Phật Học Vấn Đáp


Có thể nào nói rõ một cách đơn giản đạo lý của việc phóng sanh?

9/2/2022 8:20:56 PM
Có những điểm rất dễ thấy, dễ biết như sau:

1. Nhân quả báo ứng như bóng theo hình, mảy may không sai chạy. Gieo nhân gì thì gặt quả ấy, đó là chân lý ngàn đời không thay đổi. Phóng sanh tức là cứu sống sinh mạng người ta. Đã gieo nhân lành ắt phải được quả lành. Cản trở và phê phán việc phóng sanh tức là làm phương hại người ta việc cứu sống sinh mạng. Đã gieo nhân ác ắt phải gặt quả ác.

2. Trời đất vạn vật chúng sanh đều có linh tánh, đều biết tránh nơi hung dữ, tìm chỗ an lành; đều biết tham sống sợ chết, đều có vui, buồn, yêu, ghét, mừng, giận...Người thực hiện việc phóng sanh thì loài vật đều âm thầm cảm ơn và luôn mong có dịp báo đáp.

3. Trời đất vạn vật muôn loài chúng sanh đều có đủ tánh Phật như chúng ta, nếu so sánh với nhau đều không hơn, không khác. Chỉ vì ác nghiệp trước đây sâu nặng, nên chúng phải sinh làm các loài súc sanh. Ngày nào nghiệp chướng tiêu trừ, thì cũng đều có thể chứng thành quả Phật như nhau. Vì thế, ngày nay thực hiện việc phóng sanh, cứu được một mạng sống, cũng giống như cứu được một vị Phật trong tương lai.

4. Trời đất vạn vật muôn loài chúng sanh cùng với ta trong luân hồi từ vô thủy đến nay đều đã từng là: anh em, thân quyến. Vì thế, ngày nay thực hiện việc phóng sanh cũng giống như cứu vớt người thân của mình.

5. Trời đất vạn vật muôn loài chúng sanh cùng với ta trong luân hồi quá khứ đều đã từng là oan gia cừu địch với nhau. Vì thế, ngày nay thực hiện việc phóng sanh là cơ hội có thể hóa giải oán thù, chấm dứt sự oan oan tương báo.

Di Lặc Bồ Tát có kệ ngữ rằng:
“Khuyên bạn siêng phóng sanh
Lâu dài được trường thọ
Nếu phát bồ đề tâm
Đại nạn trời phải cứu”.
Trích từ:  Công Đức Phóng Sanh. Pháp Sư Viên Nhân | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Nhuận Châu


Thẻ
Phóng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật