Phật Học Vấn Đáp


Tịnh Tông tức là hiển thuyết của Mật. Kính xin Sư phụ khai thị đối với đoạn chú giải này?
Trong Đại Kinh Giải của Hoàng lão cư sĩ đã tán thán cùng cực các vị Đại sư như Thiện Đạo, Pháp Nhiên, Thân Loan, cũng nói: thực sự là truyền thừa chánh mạch Tịnh Tông của nước ta. Nhắc đến Tịnh Độ Chân Tông mà Thân Loan Thượng nhân đã đề xướng, chỉ có nương tựa vào một chữ “Tín”, thuần là y theo tha lực. Chỉ lấy công đức quả Phật mà nương tựa thì cũng như Mật Tông. Như Ngẫu Ích Đại Sư nói: Được sanh hay không, toàn là do tín nguyện có hay không. Đó là mấu chốt của vãng sanh. Những gì mà Tịnh Độ Chân Tông Nhật Bản đã nói, toàn ở trong đó. Hạ lão cư sĩ nói: “Tịnh Tông tức là hiển thuyết của Mật”. Kính xin Sư phụ khai thị đối với đoạn chú giải này.

8/12/2022 11:03:10 PM

Những gì mà Hoàng lão cư sĩ và Hạ lão cư sĩ đã nói đều là chính xác, không có sai lầm. Đúng thật như Ngẫu Ích Đại Sư đã nói, có thể vãng sanh hay không hoàn toàn ở chỗ có tín nguyện hay không. Còn về phẩm vị vãng sanh thế giới Cực Lạc là do công phu niệm Phật sâu hay cạn. Sự sâu hay cạn của công phu niệm Phật đó, quý vị phải hiểu rằng chính là quý vị buông xuống được bao nhiêu. Trong Hoa Nghiêm chúng tôi đã giảng rất nhiều, bạn có thể buông xuống chấp trước đối với hết thảy người việc vật, không chấp trước nữa thì bạn sanh đến thế giới Cực Lạc không phải là ở cõi Phàm Thánh Đồng Cư mà là cõi Phương Tiện Hữu Dư. Bạn có thể buông xuống phân biệt thì bạn sanh vào cõi Thật Báo Trang Nghiêm, đây là điều chắc chắn, đây gọi là công phu, công phu là buông xuống. Dùng một câu Phật hiệu để thay thế cho hết thảy vọng niệm, vậy thì đúng rồi. Thấu rõ đối với vạn sự vạn vật trên thế gian này, thấu rõ là trí tuệ, thấu rõ điều gì? Thấu rõ toàn là giả không phải là thật. Trong Kinh Kim Cang nói rất hay, “phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng” (hễ có tướng đều là hư vọng), “nhất thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh” (tất cả pháp hữu vi như mộng ảo bọt bóng). Tâm Kinh nói được triệt để nhất, “vô trí diệc vô đắc” (không có trí huệ, cũng không có chứng đắc). Bạn vẫn không thể buông xuống sao? Bạn buông xuống được bao nhiêu thì bạn nâng lên trên được bấy nhiêu. Bạn không buông xuống được thì chẳng có cách gì. Phật cũng chẳng giúp nổi, có từ bi đi nữa cũng không có cách gì, nhất định bạn phải tự mình chịu buông xuống.

Đối với chính mình, thật sự nắm chắc việc vãng sanh, cổ nhân là như vậy, thì mới đi giúp đỡ người khác, mới nói đến việc hoằng pháp lợi sanh. Khi bản thân còn chưa nắm chắc thì không làm việc này, trước hết thành tựu chính mình rồi mới thành tựu người khác. Nếu chính mình chưa thành tựu thì có thể đem công đức tu hành mỗi ngày của mình hồi hướng đến hết thảy chúng sanh khắp pháp giới hư không giới, thì cũng bao gồm cả trong đó. Điều sợ nhất là gì? Là chạy đi khắp nơi, hôm nay chỗ này thỉnh, ngày mai bên kia mời, tâm của bạn đều chạy toán loạn, tâm không thanh tịnh, tâm không định. Công phu phải là định, nếu không có định thì công phu ở đâu? Cho nên điều này vô cùng quan trọng.

Tôi thường xuyên nói với các đồng học, tôi vô cùng cảm kích Cục Tôn giáo Quốc gia của chúng ta, họ giúp tôi định trở lại. Bạn xem, trong nước mời tôi, mười mấy năm trở lại đây, thư mời đến không ngừng, mời tôi tham gia pháp hội, tham gia hoạt động, đi giảng kinh. Tôi đến Trung Quốc hoạt động tôn giáo, nhất định phải do Cục Tôn Giáo Quốc Gia phê chuẩn, lãnh đạo tỉnh phê chuẩn cũng không được, phải là quốc gia phê chuẩn thì tôi mới có thể đi. Người ta mời tôi, tôi nói bạn đi tìm Cục Tôn Giáo Quốc Gia, tìm Cục trưởng Diệp, ông ấy mà không duyệt thì tôi không thể đi, đỡ cho tôi rất nhiều việc. Nếu ông ấy mà duyệt thì tôi gặp họa rồi, còn có thể giảng kinh không? Vậy thì không thể giảng Kinh Hoa Nghiêm rồi, chạy đi khắp nơi, mệt chết người! Cho nên phải biết điều này.

Gần đây, Trung ương lại có một mệnh lệnh, Thầy Thái, cô Dương của chúng ta đã được rất nhiều nơi mời đi giảng Đệ Tử Quy, có nơi thì chính phủ phê duyệt, hiện nay công việc này thì phải được Ủy Ban Trung Ương Quốc Gia phê chuẩn. Tôi nói với họ, các bạn có phước rồi, được Bộ trưởng Lưu giúp đỡ rất lớn, vì sao vậy? Bản thân họ vẫn chưa thành tựu, mới học được một chút thôi, đó không phải là tài năng gì to tát, nhất định phải có thời gian định lại để đọc sách thật tốt, học tập thật tốt, ít nhất phải học mười năm. Mười năm sau, bạn lại bước ra thì bạn là nhân tài đẳng cấp thế giới. Hiện nay tuổi tác của bạn lớn như vậy rồi, bạn vẫn không làm thì không được, không kịp nữa đâu, là Phật Bồ tát phù hộ đấy! Ủy Ban Trung Ương có chỉ thị như vậy, chúng tôi rất đỗi vui mừng. Tôi nói các bạn thật có phước báo, không cần đi đâu cả, đóng cửa lại đọc sách mười năm cho tốt. Một mặt chính mình học tập, một mặt ở trong nhà giảng, không giảng ở bên ngoài. Tương lai rất có thể chúng ta thảy đều tập trung ở Hồng Kông, giảng ở trong nhà, giống như giảng đường này, mỗi giảng đường, hiện trường, chúng ta đều ghi hình, đồng thời phát trên mạng, toàn thế giới đều có thể xem thấy. Không đáp lại lời mời, nơi nào đó đến mời, không đi nữa, mười năm của chúng ta, mười năm chính mình thành tựu rồi mới bước ra giảng. Hoặc là chúng ta muốn đi dạy học sinh thì chúng ta làm trường học dạy học sinh; hoặc là ở trong trường khác làm giáo viên dạy học sinh, như vậy là được.

Bản thân bạn không có đạo đức thật sự, không có học vấn thật sự thì không được. Tuyệt đối không phải là học được một chút thì có thể cứu được thế gian, phải có đạo đức thật, phải có đại học vấn. Cho nên tôi hi vọng mỗi người chúng ta cả đời chuyên vào một bộ kinh, Nho Thích Đạo đều được, cả đời chuyên công Luận Ngữ, chuyên công Mạnh Tử, chuyên công Lão Tử, chuyên công Trang Tử, chuyên công Kinh Phật, cả đời là một bộ, không thể nắm bộ thứ hai. Bất kể là tại gia hay xuất gia thì nhất định phải thực hiện được bốn cái gốc, phải cắm thật chắc bốn cái gốc. Bốn cái gốc này chính là Đệ Tử Quy, Cảm Ứng Thiên, Thập Thiện Nghiệp Đạo, Sa di Luật Nghi, phải cắm bốn cái gốc này thì mới chân thật thành tựu chính mình, thành tựu chúng sanh.

Chúng tôi đã làm sự việc này ở Thang Trì, hiện nay công đức viên mãn rồi, mục đích là gì? Mục đích là làm một thí nghiệm cho những người đang làm công tác hòa bình trên toàn thế giới xem, dùng phương pháp dạy học có thể đạt được, mở hội nghị thì không được. Liên Hợp Quốc mở hội nghị suốt 36 năm, càng mở thì thế giới càng loạn. Lần đầu tiên chúng tôi đến trụ sở của Liên Hợp Quốc, đến tận đầu não rồi nhưng không có cách gì, phải dạy học. Phương pháp dạy học ở Thang Trì, các bạn xem ở đó mới một năm, thật sự đã thành công rồi, chúng tôi rất muốn giới thiệu sự việc này đến toàn thế giới. Liên Hợp Quốc đến tìm chúng tôi, đây là sự sắp xếp của Tam Bảo, không phải là sự sắp xếp của con người, làm sao chúng tôi có thể tìm được họ? Họ đến tìm chúng tôi, còn cho chúng tôi phòng triển lãm, chúng tôi làm triển lãm ba ngày. Chúng tôi đã đem thành quả tổ chức dạy học này tuyên bố ở trong đại hội, mời đại biểu của 192 quốc gia đến Thang Trì để tham quan. Tương lai mỗi đất nước, mỗi khu vực y theo mô hình này để thúc đẩy, để phổ biến, đó là việc của họ. Việc của chúng tôi dừng lại ở chỗ này, không bận tâm nữa.

Việc của chúng tôi là ở đây giảng Kinh Hoa Nghiêm, mấy người chúng tôi chí đồng đạo hợp, không nhiều, hiện nay chỉ có bảy người, chúng tôi cùng nhau học tập, nhiều lắm chúng tôi lại mua một, hai căn nhà, có một nơi nhỏ để sinh sống. Chúng tôi có thể lợi dụng Thư viện của Đại học Hồng Kông, có một số tài liệu tham khảo thì đến thư viện để tra cứu, chính mình không giữ nhiều sách, giữ nhiều sách cũng rất mệt. Mỗi ngày mỗi người thay phiên nhau, bảy người thay phiên ở đó học tập. Tương lai chúng ta đều có thể nghe đủ các loại sách, người Hồng Kông có phước rồi! Cho nên học vấn chân thật cần có thời gian, không có thời gian thì phải có môi trường rất thanh tịnh, không bị quấy nhiễu, vậy mới có thể thành công. Những ngoại duyên này có được thật không dễ. Những thứ của Hoàng Lão và Hạ Lão đều là chánh pháp, đều không phải tà pháp, vô cùng khó được.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Công Đức        Tịnh Độ        Vãng Sanh        Nguyện        Khai Thị       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật