Phật Học Vấn Đáp


Phải nên làm thế nào để thật sự thâm nhập Phật pháp?
Khi xưa đệ tử chưa gặp thiện tri thức, đã học rất tạp các tông phái Thiền Mật. Nay nghe lão pháp sư giảng kinh, xin hỏi phải nên làm thế nào để thật sự thâm nhập Phật pháp?

8/13/2022 6:23:55 PM

Đức Phật dạy chúng ta, bất kể là tông phái nào, phải biết rằng đều phải có tâm cung kính, lễ kính chư Phật, xưng tán Như Lai. Vì sao vậy? Các tông phái không giống nhau, các pháp môn không giống nhau, tám vạn bốn ngàn pháp môn. Phật ở trong kinh nói rất nhiều, các pháp môn là bình đẳng, không có cao thấp. Bản thân chúng ta chỉ cần lựa chọn một pháp môn, một pháp môn thông rồi thì tất cả đều thông, cho nên nó là bình đẳng. Thông đến chỗ nào? Đều là thông đến minh tâm kiến tánh. Pháp môn niệm Phật cũng không ngoại lệ, chúng ta đang ở thế giới này niệm Phật, sanh đến thế giới Tây Phương Cực Lạc, đến thế giới Cực Lạc thì A di đà Phật dạy cho bạn, vẫn là phải minh tâm kiến tánh, không phải là trăm sông đổ về một biển sao? Cho nên chúng ta học pháp môn này, đối với pháp môn khác phải cung kính, phải xưng tán, đối với chính mình phải khiêm tốn.

Ví dụ, đoạn sau cùng trong Kinh Hoa Nghiêm, Thiện Tài 53 lần tham vấn làm cho chúng ta xem, rất hiếm có! Pháp môn tu hành của 53 vị thiện tri thức không như nhau, bạn xem mỗi người đều khiêm tốn, thán thán người khác, điều này rất quan trọng. Cho nên Tăng đoàn là hòa mục, nhất định không được tự mình tán thán chính mình, hủy báng người khác, đó không phải là đệ tử Phật. Nếu có loại hành vi này, bạn thử nghĩ xem, ta ngày nay tu Tịnh Độ, tán thán Tịnh Độ, ta hủy báng Thiền Tông, Thiền có phải là do Thích ca Mâu ni Phật truyền không? Phải, vậy bạn không phải là đã hủy báng Thích ca Mâu ni Phật rồi sao? Bạn báng Phật; Thiền là pháp môn, bạn báng Pháp. Xưa nay bao nhiêu người học Thiền họ có thành tựu, vậy không phải là bạn báng Tăng sao? Bạn tu pháp môn Tịnh Độ tốt đến đâu đi nữa, bạn báng Phật, báng Pháp, báng Tăng, bạn có thể vãng sanh không? Không thể nào! Bạn tu được tốt đi nữa, đến sau cùng không qua nổi cửa ải, bạn không vãng sanh nổi, bởi vì bạn báng Phật, báng Pháp, báng Tăng, bạn vẫn là phải đọa Tam đồ, phải hiểu đạo lý này.

Cho nên, chúng ta thật sự nhìn thấy người có lỗi lầm, dùng phương pháp gì? Không nói là được, đừng để ở trong tâm, không được nói lỗi lầm của người ta. Người ta có chỗ tốt, chúng ta tán thán, có chỗ không tốt, nhất định không được nói, phải hiểu đạo lý này. Bạn xem lễ kính chư Phật, xưng tán Như Lai, điều thứ hai trong Thập Đại Nguyện Vương, vì sao Ngài dùng Như Lai, không dùng chư Phật? Chư Phật là từ trên tướng mà nói, Như Lai là từ trên tánh mà nói. Lời nói hành vi của họ tương ưng với tánh đức thì chúng ta tán thán, lời nói hành vi của họ không tương ứng với tánh đức thì không tán thán. Bạn ở trong 53 tham đã xem thấy rồi, bạn thấy Thiện Tài có lễ kính, không có tán thán, đó chính là nói việc họ làm ở thế gian là không như pháp. Cái họ làm là sát đạo dâm, chúng ta đối với họ lễ kính, không tán thán. Đều đã dạy chúng ta rồi! Ngoài việc không tán thán ra, cúng dường cũng có, cúng dường là bình đẳng, phải nên cúng dường, phải nên lễ kính, không thể tán thán.

Bạn học Thiền, học Mật, học Giáo, đã học rất tạp, không sao cả, bạn buông những thứ đó xuống, từ nay về sau thâm nhập một môn, huân tu lâu dài thì cũng sẽ thành tựu. Tu Tịnh Độ, chúng ta dựa vào Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh A di đà. Học hai bộ này cùng lúc, được, chuyên học một bộ cũng được. Học kinh là đoạn nghi sanh tín, trọn đủ tín nguyện hạnh thì nhất tâm niệm Phật, như vậy là được.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Thiền        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật