Phật Học Vấn Đáp


Làm thế nào để tránh sự phản đối của người nhà và sự cười nhạo của người khác bởi vì ăn chay, giới sát?

8/13/2022 8:55:34 PM

Người khác cười nhạo không có vấn đề gì. Chúng tôi thường nói, cười chết là người ta chết, chúng ta không chết. Điều này không quan trọng. Nhưng với người nhà thì bạn phải làm ra hình tượng tốt cho họ xem. Hình tượng tốt này, bạn đang ở nhà ăn chay, họ ăn thịt, sau một hai năm, sức khỏe của bạn tốt hơn họ, tinh thần của bạn tốt hơn họ, trí huệ của bạn tốt hơn họ thì họ sẽ phục thôi. Cho nên, bạn phải lấy hình tượng để cho họ xem, làm được tốt hơn, đặc biệt là phải nói rõ ràng vì sao phải ăn chay? Họ không tin Phật pháp, không tin nhân quả, nhưng chúng ta nói trên cơ sở khoa học thì họ sẽ tin. "Bệnh từ miệng vào", đây là ngạn ngữ đã truyền lại suốt mấy nghìn năm, họ sẽ không phản đối. Bệnh từ miệng vào, cho nên đồ chúng ta ăn thì phải có lựa chọn. Thông thường lựa chọn vệ sinh, điều này mọi người đều xem trọng, bảo vệ sinh lý. Sinh lý là sức khỏe vật chất. Con người ngoài sức khỏe vật chất ra thì còn có sức khỏe tinh thần. Tinh thần là gì? Là cảm xúc.

Tín đồ Hồi giáo hiểu được phải bảo dưỡng sinh lý, còn phải bảo dưỡng tính tình, cho nên những động vật tính tình không tốt thì họ sẽ không ăn. Họ ăn nhiều nhất là thịt cừu, tính tình của cừu ôn hòa. Điều này rất có đạo lý. Khi tôi tiếp xúc với họ, thấy rất có đạo lý. Tôi tiếp xúc với họ khi tôi học cấp hai, bạn cùng lớp có mấy người là tín đồ Hồi giáo. Chúng tôi là bạn bè rất tốt, nên tôi cũng thường hay đến nhà họ chơi, họ cũng dẫn tôi đi tham quan nhà thờ Hồi giáo, nhờ vậy tôi hiểu rõ họ hơn. Nhưng trong Phật giáo là ăn chay. Tôi là căn cứ vào những kinh nghiệm thời xưa này, vệ sinh, vệ tánh. Chế độ ăn chay trong Phật giáo nhấn mạnh đến việc bảo vệ tâm từ bi của chính mình, là vệ tánh. Đó gọi là nghe thấy âm thanh, không nỡ ăn thịt nó. Bạn xem thấy động vật rất sống động, làm sao bạn nhẫn tâm ăn thịt chúng? Bảo vệ tâm từ bi của chính mình, cho nên chế độ ăn uống này của nhà Phật là hoàn mĩ nhất, nó có vệ sinh, vệ tánh, vệ tâm.

Ban đầu tôi lựa chọn ăn chay là theo đạo lý này. Lúc đó tôi mới học Phật được nửa năm, tiếp xúc với Phật giáo được nửa năm. Tôi hiểu rõ đạo lý này, cho nên lựa chọnbảo vệ tâm từ bi của chính mình, bảo vệ sức khỏe. Tôi nghĩ như vậy có lẽ người trong nhà bạn sẽ có thể tiếp nhận. Sức khỏe của chế độ ăn chay nhất định vượt hơn ăn thịt. Bạn xem Lão Hòa thượng Bổn Hoán năm nay 101 tuổi. Năm ngoái khi Ngài một trăm tuổi, tôi đi thăm Ngài, sức khỏe vô cùng tốt, chỉ hơi lãng tai một chút. Chúng tôi đã nói chuyện với nhau rất vui vẻ trong nửa giờ. Hôm đó, tôi đi có mang theo một chuỗi hạt, không phải là chuỗi này, là chuỗi hạt rất bình thường. Ngài vội vàng chạy về phòng lấy ra một chuỗi hạt, có lẽ là hạt ngọc thạch gì đó cho tôi: "Thầy là Đại pháp sư, làm sao đeo chuỗi này được?", liền đổi chuỗi hạt cho tôi, rất vui. Cả đời ăn chay, xuất gia từ nhỏ, 101 tuổi vẫn không cần người chăm sóc, thật khó có được. Bạn xem người học Phật xuất gia, tại gia, người ăn chay lâu năm, sức khỏe đều rất tốt. Tấm gương này tốt. Hà tất phải ăn thịt chúng sanh chứ?

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Ăn Chay        Giới       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Từ Ngữ Phật Học Trong Phần Vấn Đáp



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật