Phật Học Vấn Đáp


Xử lý vấn đề của Tăng chúng thì quyền thi hành có thể là gì ?
Người phụ trách Cư Sĩ Lâm cùng với Tăng nhân thường trụ, khi xử lý vấn đề của Tăng chúng thì quyền thi hành có thể là gì ?

8/14/2022 6:52:40 AM

Bởi vì họ là chủ nhân thường trụ, nếu họ không làm thì như thế nào? Nếu người xuất gia đến mà không tuân thủ quy củ của họ thì người phụ trách Cư Sĩ Lâm tốt nhất là cúi mình, phụng hiến Cư Sĩ Lâm cho người xuất gia, chính mình rời khỏi, chỉ có dùng biện pháp này, người xuất gia vừa đến thì nhanh chóng nhường. Bạn thử nghĩ xem, cách làm này có phải là như pháp không? Nếu người xuất gia này không phải là người xuất gia thật sự tốt, họ đến để đoạt đạo tràng của bạn, bạn có phải tặng cho họ không? Bạn tạo nghiệp thì bạn đọa địa ngục. Cư sĩ tại gia có thể chủ trì Phật pháp, đây là khi Thích Ca Mâu Ni Phật còn tại thế có ví dụ, đó là trưởng giả Duy Ma Cật. Cho nên khi Đức Phật còn tại thế có hai vị Phật, Thích Ca Mâu Ni Phật thị hiện Phật xuất gia, Cư sĩ Duy Ma thị hiện Phật tại gia. Người xuất gia đến đạo tràng của cư sĩ Duy Ma, bạn hãy xem “Kinh Duy Ma Cật Sở Thuyết”, bạn đi xem Kinh thì bạn sẽ nhìn thấy, Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, đây là hai vị Đại Đệ Tử của Thế Tôn, một người là trí huệ đệ nhất, một người là thần thông đệ nhất, Phật phái hai người họ đến chỗ của Cư sĩ Duy Ma để nghe Kinh, họ đến đạo tràng thì hướng về cư sĩ Duy Ma đảnh lễ ba lễ, lại nhiễu bên phải ba vòng, cung kính tiếp nhận giáo huấn.

Sự việc này những năm đầu Dân Quốc, Đại sư Âu Dương Cảnh Vô đã nói rất rõ ràng, bạn xem trong “Nội Học Viện Huấn”, Ngài đã nói rất tường tận, nói được rất hay, Phật pháp là sư đạo, Phật pháp là giáo dục, là Sư đạo, trong giáo dục thì Lão sư là Tôn kính nhất, gọi là Tôn sư trọng đạo. Lão sư là người tại gia, học trò là người xuất gia thì có phải tôn kính Lão sư không? Vào thời đại Đế Vương trước đây, Thái Tử là hoàng tộc, tương lai sẽ tiếp nhận ngôi vua, họ có phải cung kính với Lão sư không? Nếu họ bất kính với Lão sư, không tiếp nhận giáo huấn của Lão sư thì tương lai họ bị mất nước. Vấn đề này thuộc về vấn đề luân lý, trong Tăng chúng cũng có luân lý, bạn phải làm cho rõ ràng điều này. Nhưng người hiện nay rất đáng thương, vì sao vậy? Đã đánh mất giáo dục luân lý một trăm năm rồi, cho nên thiên hạ loạn, trong Tăng Đoàn cũng loạn. Đạo tràng này là Cư Sĩ Lâm, là Đạo tràng Chánh pháp Phật giáo, người chủ trì là Lâm trưởng của Cư sĩ Lâm, người xuất gia đến thì có cần phải nghe lời họ không? Phải nghe lời họ. Không được lộn xộn khách lấn át chủ, họ là lão sư, bạn là người xuất gia thì bạn cũng phải tôn sư trọng đạo.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật