Phật Học Vấn Đáp


Tông phái nhiều như vậy thì cách tu có giống nhau không?
Kính bạch Hoà thượng! Tiểu thừa tu tập theo pháp Thiền tứ niệm xứ, còn đại thừa tu pháp Thiền; Mật giáo thì tu Trì chú và pháp môn Quán tâm. Vậy con kính hỏi Hoà thượng các tông phái nhiều như vậy thì cách tu có giống nhau không? Có phải cách nào cũng bổ sung cho nhau mới thành tựu được? Kính xin Hoà thượng chỉ dạy cho con rõ.

8/15/2022 2:29:41 PM
Mỗi tông phái dùng danh từ thuật ngữ và cách thức không giống nhau nhưng tinh thần, mục đích và ý hướng giống nhau. Tứ niệm xứ thuộc về thiền. Sao gọi là thiền? Trong “Pháp bảo đàn Kinh” Đức Lục Tổ nói rằng: “Không dính mắc các duyên bên ngoài gọi là thiền. Bên trong tâm không dấy động gọi là định.” Kinh “Kim Cang” nói: “Không dính mắc hình tướng, như như bất động”. Không dính mắc nơi hình tướng gọi là “Thiền”; như như bất động gọi là “Định”. Không bị các duyên bên ngoài làm mê hoặc, sáu căn tiếp xúc với sáu trần, không luận là cảnh thuận hay cảnh nghịch mà không bị khuấy nhiễu dao động gọi là “Thiền.” Luôn luôn giữ tâm cho được thanh tịnh, không vọng tưởng, phân biệt chấp trước đây gọi là “Định”.

Pháp môn tu nào, mục đích cũng giúp mọi người được giác ngộ giải thoát nhưng điều thiết yếu của việc tu hành là: “Thâm nhập một pháp môn”. Thực tế, khi thông một pháp môn thì thông tất cả các pháp môn. Chúng ta tu hành không thể tu một lần hai ba pháp môn. Cho nên, người tu học nhất định phải chọn lựa pháp môn nào hợp với mình, thích hợp với công việc sinh hoạt của mình trong hiện tại, cũng như trình độ và khả năng của mình. Như vậy, mới dễ dàng thành tựu được.
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi


Thẻ
Trì Chú        Thiền        Đại Thừa        Tiểu Thừa       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật