Phật Học Vấn Đáp


làm sao khiến thế giới càng ngày càng văn minh đem lại lợi ích cho nhân loại hơn đạo Phật?
Thưa Hòa thượng! Những quốc gia có Phật giáo phát triển như Thái Lan, Đài Loan là đưa con người vào sự thụ động. Con người đang tiến vào thế giới văn minh, mà người học Phật lại hạn chế việc này. Phải làm sao khiến thế giới càng ngày càng văn minh, khoa học càng phát triển, đem lại lợi ích cho nhân loại, so ra thật tế và lợi lạc hơn. Nếu mọi người trên thế giới đều là người học Phật, thì sẽ đi đến lạc hậu bần cùng, rồi mong nhận sự cứu tế của người khác. Vì vậy, không tạo cho thế giới hạnh phúc trọn vẹn được, khi mọi người chỉ lo cho việc học Phật mà thôi. Với vấn đề như thế Hòa Thượng nghĩ như thế nào? Xin Hòa thượng giải thích cho con hiểu.

8/16/2022 1:03:15 PM
Cách nghĩ cách nhìn này của bạn Hòan toàn sai lầm. Bạn cho rằng người học Phật là lạc hậu bần cùng, nhận sự cứu tế của người khác, không phải vậy! Cách nghĩ này của bạn, đích thực bạn chưa hiểu gì về tinh thần Phật pháp một cách rõ ràng. Nếu như mọi người không học Phật pháp, chỉ học và chạy theo văn minh vật chất lo làm giàu. Để mưu cầu hạnh phúc, nhưng điều này có Hòan toàn như thế không? Ngày nay trên toàn thế giới, nước giàu có nhất là nước Mỹ. Bạn đến nước Mỹ có thể làm một cuộc điều tra tường tận, sau đó bạn mới biết được cái xã hội giàu vật chất văn minh khoa học này, có nhiều vấn đề vô cùng phức tạp chẳng có vui vẻ gì, vẫn còn tràn đầy những tệ nạn và các nguy cơ xấu. Bạn không thể chỉ nhìn bề ngoài. Thật tế mà nói, bạn nhìn bề ngoài cũng chẳng nhìn một cách rõ ràng, chỉ là sự hiểu biết không đến nơi đến chốn. Phật pháp là dạy cho chúng ta cách nào đây? Phật pháp dạy cho chúng ta lạc hậu hay sao? Dạy chúng ta bần cùng hay sao? Dạy chúng ta phải nhận sự cứu tế của kẻ khác hay sao? Nếu là như vậy, thì Phật pháp tại thế gian này sẽ bị tiêu diệt lâu rồi đâu còn đến ngày hôm nay, ai cũng sợ đâu dám học và tin theo nữa. bạn có chịu bần cùng không? Có chịu lạc hậu không? Chẳng có ai chịu cả. Quan niệm này là sai lầm. Phật pháp là dạy con người biết hướng thiện, khi làm điều gì lợi ích, thì điều lợi ích đó phải cho mình và cho người. Không vì lợi mình mà hại người và ngược lại. Sở dĩ ngày nay, khắp nơi trên thế giới tràn lan những nạn chiến tranh, khủng bố, cướp giật, xì ke..là do đâu? Do vì muốn ham lợi về riêng mình, mà làm hại biết bao thế hệ.

Phật dạy muốn thế giới Hòa bình an lạc, thì điều trước tiên, tâm bạn phải hòa bình an lạc trước, tâm mình tràn đầy sân si, ganh tỵ, tật đố thì đừng có mong làm cho mọi người hòa bình. Muốn thế giới hòa bình thì bản thân bạn phải tu chỉnh trước, muốn tu chỉnh phải học Phật pháp mới biết phương pháp tu chỉnh, biết phương pháp hướng thiện thì thế giới sẽ trở thành Hòa bình an lạc. Vậy tại sao nói Phật không thật tế. Phật dạy người nào trồng nhân thiện nhất định được quả thiện. Nếu như bạn học lịch sử nhiều một tí, tôi nghĩ, cách suy nghĩ của bạn sẽ khác. Thời đại nào mà Phật giáo hưng thịnh nhất, thì đất nước đó hùng mạnh và giàu có, mức sống nhân dân cao nhất. Bạn cứ thử xem lịch sử của Trung Quốc. Phật pháp đến lúc suy thì nhân dân sẽ thọ khổ. Ngày nay, khoa học kỹ thuật văn minh của các nước Tây phương tiến bộ giàu chỉ là nhất thời. Tại vì một quốc gia giàu có văn minh phải kiện toàn hai mặt là vật chất và tinh thần, còn gọi là văn hoá đạo đức. Vấn đề này, bạn xem các nước gọi là văn minh như Mỹ… đã kiện toàn việc này chưa. Hằng ngày trên đất Mỹ biết bao nhiêu bạo lực, tệ nạn, bất công xảy ra. Nếu không có thấm nhuần tinh thần từ bi của đạo Phật thì thế giới sẽ như thế nào? Cho nên Phật dạy con người phải tu phước và tu học trí tuệ. Phước và trí tuệ song hành nhau mới trọn vẹn. Sao lại nói rằng Phật dạy không thật tế chứ? Đưa con người vào bần cùng nghèo khổ chứ? Để nhờ người cứu tế của người khác. Bạn cần suy nghĩ kỹ lại, cái nhìn của bạn đủ biết bạn chưa có đọc và học qua một trang Phật học nào cả. Cái lỗi là vậy! Nếu có học thì chỉ trên hình thức thôi. Thắp nhang lạy Phật đó gọi là học Phật à? Khi hỏi Phật là gì không biết. Tại sao phải thắp nhang lạy Phật? Phật sẽ bảo hộ cho tôi. Đây là mê tín. Thắp nhang lạy Phật thì Phật phò hộ cho bạn, không có đạo lý này. Phật phò hộ cho chúng ta đó là gì? Là Kinh điển, là lời giáo huấn. Phật là vị Thầy căn bản của chúng ta, là người sáng lập nền văn hóa đạo đức cho nhân loại. Chúng ta kỹ niệm Thầy chúng ta. Chúng ta khi thấy hình tướng của Thầy thì nghĩ đến lời dạy của Thầy đối với chúng ta, là ý nghĩa này. Nghĩ đến lời giáo huấn của Ngài, chúng ta hiểu rõ y giáo phụng hành. Đây là sự phò hộ chân chánh! Nếu như nhìn thấy hình tượng căn bản mà chẳng hiểu, chẳng biết Ngài nói với chúng ta những gì, đó là mê tín. Cách đó chẳng có ích gì! Lạy Phật học Phật cách đó mới là lạc hậu, bần cùng, nhờ người cứu tế. Phật pháp là giáo dục, Phật pháp chẳng phải tôn giáo. Phật pháp dạy người là đại viên mãn. Nhất định phải biết, muôn ngàn xin chớ tạo thành sự hiểu lầm. 
 
Trích từ:  Tịnh Độ Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không | Dịch Giả : Thích Nhuận Nghi


Thẻ
Phật Giáo        Giới        Hạnh        Học Phật       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật