Phật Học Vấn Đáp


Lương Vũ Đế kính phụng Phật Pháp, cuối cùng vẫn phải chết đói ở Đài thành thì sao?
Sở Vương Anh gặp tai họa, nay đã được nghe lời giải thích của ông. Nhưng còn trường hợp Lương Vũ Đế kính phụng Phật Pháp, cuối cùng vẫn phải chết đói ở Đài thành thì sao?

9/12/2022 8:18:41 PM

Chuyện Lương Vũ Đế chết đói ở Đài thành chỉ là thuyết của bọn hủ nho thiển cận.

Nay khảo cứu trong sách Thông Giám, thấy chép việc Hầu Cảnh vây đánh Đài thành, nhìn thấy Lương Vũ Đế tại Thái cực Đông cung, thần sắc không hề thay đổi, Hầu Cảnh sợ không dám nhìn lên, quay lại nói với Vương Tăng Quý:

Có câu rằng uy Trời thật khó phạm vào, ta không dám đến nhìn lần nữa. Sau đó, mỗi khi Vũ Đế yêu cầu điều gì, phần lớn đều không được đáp ứng, món ăn thức uống cũng bị Hầu Cảnh hạn chế cắt giảm. Vương Luân dâng lên mấy trăm quả trứng gà. Vũ Đế thấy đắng miệng bảo dâng mật ong, cuối cùng không có, Vũ Đế mấy lần bật ra tiếng kêu hà hà rồi chết.

Nay phân tích những dòng chép lại trong sử thì có thể biết. Nói Vua đắng miệng, ắt biết rằng không thể bụng trống, nói Vua đòi mật ong, ắt có thể biết Vua không bị đói, nói rằng món ăn thức uống bị hạn chế, ắt có thể biết là không phải hoàn toàn không có.

Thức ăn trong nhà của bậc Đế Vương, cho dù chỉ cơm thừa canh cặn cũng có thể đủ cho nhiều người ăn no, lẽ nào lại giống như thân phận nô tỳ vừa cắt giảm thức ăn đã rơi ngay vào cảnh chết đói?

Trứng gà đến mấy trăm quả, ắt còn những thứ khác số lượng không ít.

Hơn nữa, còn có đến mấy trăm quả trứng gà thì làm sao có thể chết đói?

Than ôi, thiên hạ xưa nay những kẻ xưng là trượng phu Nam Tử vẫn tin theo thuyết ấy, số lượng rất nhiều, nhưng chỉ mới xem qua một đoạn văn trong sử sách thôi, đã thấy rằng bọn họ hoàn toàn không có sự phân tích sáng suốt, nhầm lẫn lấy tai làm mắt, huống chi là đối với những Kinh Văn mang ý nghĩa thâm sâu uyên áo khác?

Trích từ:  An Sĩ Toàn Thư Khuyên Người Bỏ Sự Giết Hại. Chu An Sĩ | Dịch Giả :Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến


Thẻ
Phóng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật