Phật Học Vấn Đáp


Thế nào là Nhiếp pháp?

2/18/2023 8:12:01 AM
Đây là bốn việc làm vị tha nhằm giúp đỡ người khác hướng về cuộc sống chân chính để được an lạc, giải thoát. Bốn việc làm đức hạnh này được gọi là bốn nhiếp pháp hay nhiếp sự (Catuh samgraha vastu) vì nó có khả năng cảm hóa (all embracing) người khác để đưa họ về với chân lý giải thoát. Nhiếp pháp bao gồm bốn việc, đó là: bố thí, ái ngữ, lợi hành, và đồng sự. Bạn có thể xem biểu đồ dưới đây để hiểu tổng quát về các nhiếp sự.
 
Nhiếp pháp Ý nghĩa Phân loại Mục đích
Bố thí (giving) Ban tặng, giúp đỡ, cúng dường. (a) Tài vật, (b) sự hiểu biết (pháp thí), và (c) sự bảo toàn (không sợ hãi  vô uý thí) Giúp đỡ và chia sẻ nỗi đau khổ của tha nhân để đưa họ đến cuộc sống tốt đẹp.
Ái ngữ (affectionate speech) Lời nói hòa thuận, từ ái. Nói đúng sự thật, đúng thời, đúng cách và luôn mang tinh thần khích lệ. Khích lệ tha nhân sống tốt đẹp, làm lành, lánh giữ, và biết tu tập.
Lợi hành (conduct profitable to others) Làm lợi ích cho tha nhân. Các việc làm lợi ích cho tha nhân qua thân, miệng, và ý của mình. Làm cho tha nhân được lợi ích trên con đường tu tập
Đồng sự (co operation with and adaptation of others) Hòa mình với mọi công việc để giúp đỡ tha nhân quay về với Phật đạo Ứng dụng các phương tiện thiện xảo (skillful means) của tự thân trong việc giúp đỡ tha nhân. Giúp đỡ tha nhân quay về với Phật đạo (con đường chân chính)
Trích từ:  Cẩm Nang Của Người Phật Tử Tập 1. Khải Thiên



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật