Phật Học Vấn Đáp


Bồ-tát Địa Tạng từ kiếp lâu xa về trước là Bà-la-môn nữ...Xin hỏi đây có phải là sự trùng hợp không?
Kinh Địa Tạng nói Bồ tát Địa Tạng từ kiếp lâu xa về trước là Bà la môn nữ, nhưng Bà la môn là một họ ở Ấn Độ xưa trên địa cầu, hơn nữa còn là dòng họ tôn quý. Nhưng từ kiếp lâu xa về trước địa cầu này còn chưa có, Ấn Độ cũng chưa có. Xin hỏi đây có phải là sự trùng hợp không? Hay là ở trong thế giới lâu xa về trước cũng đúng là có một họ như vậy?

8/12/2022 5:16:26 PM

Không sai. Phật nói với chúng ta, con người có sanh lão bệnh tử, địa cầu có thành trụ hoại không. Phật ở trong kinh nói rất rõ ràng, trong phẩm Thế Giới Thành Tựu của Kinh Hoa Nghiêm có nói qua. Chúng sanh ở thế giới này, nếu bạn tu thiện nghiệp thì sanh đến trời Tứ Thiền, thọ mạng rất dài, đều là tính bằng đại kiếp. Thọ mạng của người ở trời Tứ Thiền hầu như đều là gần hai vạn kiếp. Nếu làm việc ác thì bị đọa đến A tì địa ngục, thọ mạng ở A tì địa ngục cũng rất dài, cũng là tính bằng kiếp. Sự thành trụ hoại không của địa cầu, cứ một đại kiếp là một lần, một đại kiếp có bốn trung kiếp, bốn trung kiếp là thành trụ hoại không. Nếu thọ mạng của họ hoặc là hưởng phước ở trên trời, hoặc là chịu tội ở địa ngục mười kiếp, mười kiếp địa cầu của chúng ta đã thành trụ hoại không mười lần. Khi địa cầu hoại rồi thì họ đi về đâu? Phật nói với chúng ta, địa cầu hoại rồi thì họ đến thế giới khác, cũng giống như là di dân vậy, nơi này có tai nạn thì phải đến nơi khác; tương lai nơi này hình thành trở lại thì họ lại quay về. Nếu chúng ta tin tưởng sự thật thì vấn đề này không có nữa.

Hiện nay người phương Tây dùng phương pháp thôi miên, nói với chúng ta rằng rất nhiều tập khí của này sẽ mang đến đời sau, nhiều tập khí có ở đời này là từ đời quá khứ mang đến, đây là người phương Tây phát hiện ra. Phật nói với chúng ta, A lại da thức giống như một cái kho vậy, hết thảy hạt giống tập khí thiện ác của chúng ta ở trong đó vĩnh viễn sẽ không bị mất đi. Bất luận là bạn đến thế giới nào, bạn vẫn là sống ở lục đạo bên đó, nghiệp lực của bạn vẫn là chủ tể theo bạn ở bên đó. Cho nên con người không được tạo ác nghiệp, tạo ác nghiệp thì vô cùng đáng sợ. Không nên kết oán thù với hết thảy chúng sanh, khi bạn chân thật hiểu rõ đạo lý này rồi thì bạn sẽ làm được. Vì sao? Kết oán thù với hết thảy chúng sanh thì oan oan tương báo không khi nào dứt, việc này rất đáng sợ. Giữa người với người, tuyệt đối không làm việc đắc tội với người khác, thiệt thòi cũng không quan trọng, người xưa nói thiệt thòi là phước. Thiệt thòi là gì? Là trả nợ, trả hết thì tốt quá rồi! Không nên có oán hận, có oán hận chính là không trả sạch, lại kết oán nữa. Cho nên phải thật hoan hỉ. Thiếu nợ người khác, ta đều trả nợ rồi, người khác thiếu nợ ta thì không cần nữa, vậy thì tốt biết bao, tự tại biết bao! Làm người nên quán như vậy thì tốt. Những gì trong kinh Phật nói, thường sự việc được nói trong kinh Đại Thừa, đều là sự việc trong vô lượng kiếp.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Địa Tạng        Giới        Thập Niệm        Bồ Tát       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật