Phật Học Vấn Đáp


Xin hỏi Thế Tôn đầu thai đến thế giới này là nhập thai, xuất thai đều chưa từng mê hoặc?
Xin hỏi Thế Tôn đầu thai đến thế giới này là nhập thai, xuất thai đều chưa từng mê hoặc, hay là giống như phàm phu là mê trước ngộ sau, sau đó biết chính mình đến để thị hiện thành Phật?

8/13/2022 5:24:04 PM

Việc này nếu chư vị xem kinh nhiều thì sẽ hiểu rõ. Thích ca Mâu ni Phật đến đầu thai, không giống phàm phu chúng ta. Khi Ngài ở trong thai của mẫu thân, trong mười tháng này công việc giảng kinh thuyết pháp độ chúng sanh của Phật không hề gián đoạn. Cho nên khi ở trong thai, Ngài cũng ở đó giảng kinh thuyết pháp, điều này là không thể nghĩ bàn. Nếu bạn biết được câu “trong vi trần chuyển đại pháp luân” mà Kinh Hoa Nghiêm đã nói thì nghi vấn này của bạn sẽ được giải quyết thôi. Trong một hạt vi trần có thế giới, trong thế giới đó có rất nhiều chúng sanh, cũng có rất nhiều chư Phật Bồ tát, đây là điều mà trong Kinh Hoa Nghiêm đã nói. Trong một vi trần, Phật đều ở đó giảng kinh thuyết pháp độ chúng sanh, huống chi ở trong bào thai, bào thai rất lớn, lớn hơn vi trần rất nhiều. Đây là sức thần thông không thể nghĩ bàn, điều này người thế gian chúng ta không có cách gì tưởng tượng được.

Ngài từ kiếp lâu xa đã thành Phật rồi, Ngài đã thành Phật rồi thì làm sao mê lại được, đâu có loại đạo lý này? Cho nên Ngài hoàn toàn là thị hiện. Mười chín tuổi xuất gia, sau đó đi cầu học, thảy đều đang làm tấm gương cho chúng ta xem, nói với chúng ta, phàm phu chúng ta phải đi con đường giống như Ngài thì mới có thể bước lên con đường thành Phật. Cho nên phải học, không học không được. Sự thị hiện của Lục Tổ, đó là sự thị hiện của người thượng thượng căn, điều này thường nói ở trong kinh Phật, là chưa từng gặp, cho nên Lục Tổ chính là thị hiện người thượng thượng căn, không cần trải qua học tập. Thích ca Mâu ni Phật trải qua 12 năm học tập, đến sau cùng buông xuống, Lục Tổ Đại Sư không cần trải qua học tập, buông xuống ngay lập tức. Hễ buông xuống vọng tưởng phân biệt chấp trước thì quay về với bổn lai diện mục của chính mình. Hai sự thị hiện này cho chúng ta sự khải thị rất lớn, chúng ta phải lĩnh hội tỉ mỉ thì bạn sẽ sáng tỏ thôi.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Giới       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật