Phật Học Vấn Đáp


Đệ tử đã phạm tội hủy báng Phật pháp và tội ngũ nghịch, không biết phải làm sao?
Đệ tử đã phạm tội cực kỳ nghiêm trọng là tội hủy báng Phật pháp và tội ngũ nghịch, không biết phải làm sao? Xin hỏi còn có cơ hội cứu vãn không ạ?

8/13/2022 8:35:01 PM

Có. Khi xưa, có rất nhiều Đại Đức trước khi học Phật, đều đã tạo tội hủy báng Phật pháp, tạo tội ngũ nghịch. Chỉ cần bạn giác ngộ rồi, chỉ cần bạn có thể sám hối, sám hối như thế nào? Sám khối không câu nệ hình thức, phải có thực chất, về sau không tái phạm nữa là chân sám hối rồi. Nếu lại có thể phát tâm, khi xưa ta hủy báng Phật giáo, hiện tại ta phản tỉnh quay đầu lại tán thán Phật giáo thì nghiệp chướng của bạn sẽ tiêu vô cùng nhanh. Giống như Bồ tát Thiên Thân ở Ấn Độ thời xưa. Ban đầu Ngài học Tiểu Thừa, hủy báng Đại Thừa, đã viết năm trăm bộ luận để hủy báng Đại Thừa. Về sau, khi thấy anh của Ngài học Đại Thừa, Ngài hiểu rõ rồi, rất hối hận, Ngài định cắt lưỡi của mình, vì sao vậy? Vì cái lưỡi tạo nghiệp. Anh trai của Ngài nói, khi xưa em dùng lưỡi của em để hủy báng Đại Thừa thì bây giờ em quay trở lại, dùng lưỡi của em để tán thán Đại Thừa, vậy không phải là tốt rồi sao? Cho nên, Ngài cũng đã tạo ra năm trăm bộ luận cho Đại Thừa, tán thán Đại Thừa, ở trong lịch sử Phật giáo gọi là “Thiên Bộ Luận Sư”.

Cho dù trước mắt bạn không thể giống như Bồ tát Thiên Thân, nhưng bạn cũng có thể học ở Ngài, từ nay về sau không hủy báng nữa, phải nên tán thán. Tán thán như thế nào? Chính bản thân mình phải tu hành theo lời Đức Phật dạy, làm một tấm gương người Phật tử tốt, để cho mọi người trong xã hội nhìn thấy đều tán thán bạn. Tán thán bạn chính là tán thán Phật giáo, nghiệp chướng của bạn sẽ tiêu trừ rất nhanh, đây gọi là hoằng dương Phật pháp, hộ trì Phật pháp. Bạn làm công việc này cho tốt, vậy thì sẽ có thể tiêu nghiệp chướng rất nhanh, có thể cứu được bạn.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật