Phật Học Vấn Đáp


Làm sao khắc phục được những dụ hoặc ngoại cảnh này và tính lười biếng của mình ?
Mỗi khi đệ tử muốn lạy Phật, xem Kinh sách, hoặc nghe nhạc Phật thì có sự dẫn dụ khác xuất hiện, ví dụ như lên mạng, xem truyền hình, ăn uống, hoặc đi ngủ! Thời gian ngày ngày trôi qua như vậy rất lãng phí! Xin hỏi làm sao khắc phục được những dụ hoặc ngoại cảnh này và tính lười biếng của mình?

8/13/2022 9:08:47 PM

Vấn đề này là bệnh chung khiến cho nhiều người niệm Phật hiện nay không thể thành tựu. Khắc phục điều này nằm ở chính mình, nền tảng chính là phải Trì giới, phải nghe Kinh. Nghe Kinh giúp cho bạn rõ lý, Trì giới là xây dựng công phu cơ bản của bạn. Giới luật làm từ đâu? Nhất định phải từ “Đệ Tử Quy” mà làm. Ba căn bản này: “Đệ Tử Quy”, “Cảm Ứng Thiên”, “Thập Thiện Nghiệp Đạo”, ba thứ này phải liễu giải thấu triệt, sẽ sinh ra sức mạnh. Nếu không thể liễu giải thấu triệt thì bạn vẫn là không địch lại nổi dụ hoặc. Nhưng bạn phải thường xuyên cảnh giác rằng bạn rất dễ bị dụ hoặc, nếu bạn không có định lực, không có trí huệ thì phải nghĩ rằng đây là con đường dẫn đến ba đường ác. Tương lai bạn có sẵn lòng đọa vào tam đồ không? Điều này có thể đề cao tâm cảnh giác của bạn. Thành tựu của Pháp sư Oánh Kha thời nhà Tống chính là sợ bị đọa vào địa ngục, nên ông có thể ra sức nỗ lực, ông thành công rồi. Nếu thật sự biết địa ngục khổ, chính mình rất sợ hãi, bạn sẽ không dám giải đãi; Bởi vì bạn biết loại giải đãi này, tập khí ác này ắt bị đọa chẳng sai, không ai có thể cứu được bạn.

Nhất định phải sửa đổi khuyết điểm, sửa đổi tập khí, dưỡng thành thích nghe Kinh. Nghe Kinh nhất định phải chuyên chú thì bạn mới thể hội được pháp vị của Kinh giáo. Nghe Kinh mà trong tâm rất loạn, vọng niệm rất nhiều thì bạn nghe không được thứ gì. Nghe Kinh phải chuyên chú, nghe Kinh không để bị bất kỳ ai quấy nhiễu, nghe Kinh ở trong nhà thì ngay cả điện thoại cũng phải tắt đi thì bạn mới có thể tập trung. Nếu bạn nghiệp chướng nặng, bạn đang nghe Kinh, mấy lượt điện thoại đã phá hoại toàn bộ rồi. Đây là gì? Ma đến quấy nhiễu. Phàm là đến quấy nhiễu bạn đều là ma chướng của bạn, đều là oan gia trái chủ của bạn, không cho bạn dụng công. Không cho bạn dụng công, tương lai bạn không có công phu, khi vận khí của bạn suy yếu thì họ sẽ đến gây phiền phức, họ sẽ đến báo thù, đến đòi mạng, đến đòi nợ.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật