Phật Học Vấn Đáp


Mỗi buổi tối con phát đĩa DVD giảng Kinh của Lão pháp sư, nội dung lễ thỉnh và cung tiễn giống nhau được không ?

8/14/2022 6:35:43 AM

Có thể. Phát đĩa DVD, nếu chính mình có thời gian thì phải nghe nhiều, để bản thân chúng ta có sự nhận thức về Phật pháp nhiều một chút, đối với việc tu học của chính mình mới thật sự có chỗ tốt. Nếu buổi tối mỗi ngày phát Kinh điển chỉ cúng dường cho quỷ thần, bạn chỉ tu được một chút phước đức, đây là tu phước, đối với chính mình không có lợi ích thực chất, không giúp được gì cho chính mình về giải môn, hành môn. Chúng ta biết là tu học Phật pháp thì quan trọng nhất vẫn là tự độ. Tự độ rồi sau đó mới có thể giúp đỡ người khác. Chính mình chưa được độ thì rất khó giúp người khác, điều này không thể không biết.

Trên phương diện học tập, chúng tôi thường nói, hi vọng có mười đồng học cùng nhau tu hành. Phương pháp này mỗi người ở trong nhà của mình đều có thể học. Duyên phận không như nhau, phải biết chúng ta từ xưa tới nay, Cao Tăng Đại Đức xuất gia, Thánh Hiền Quân Tử tại gia hầu như đều tự học mà thành công. Sự thật này chúng ta phải nhận thức rõ ràng, chắc chắn Phật Bồ Tát, Thánh Hiền là do học mà được nên, do học mà ra, vấn đề là chính bạn có chịu học hay không thôi. Có cơ duyên tìm được mấy đồng học, đều là duyên phận, không thể nói không có duyên phận thì ta không học nữa, vậy thì sai rồi. Từ xưa đến nay những Thánh Hiền Hào Kiệt, Tổ sư Đại đức đâu có mấy ai là có duyên phận đâu, hầu như đều là tự mình tu thành. Buông xuống danh văn lợi dưỡng, buông xuống tham sân si mạn, buông xuống sự hưởng thụ ngũ dục lục trần. Trọn đủ bốn cái gốc này, bốn môn học trọng yếu này, đó là nền tảng thật sự. Chỉ cần có bốn nền tảng căn bản này, học tập thật tốt bốn cái gốc này, một năm đã hoàn thành rồi. Nếu như nói người nghiệp chướng nặng, căn tính chậm chạp thì cùng lắm là hai năm.

Bạn xem thí nghiệm mà chúng tôi đã làm ở Thang Trì, tuyển được một nhóm các thầy cô này, chúng tôi dạy họ môn học “Đệ Tử Quy”, hi vọng họ trong bốn tháng có thể thực hiện, không ngờ chỉ hai tháng đã thực hiện được toàn bộ. Việc này không khó, hai tháng đã làm được rồi, ba trăm sáu mươi câu, từng câu đều làm được, đều biểu hiện ở trong đời sống của mình, đối người tiếp vật thảy đều làm được rồi. Sau khi ba mươi mấy Thầy cô chúng tôi làm được rồi, chúng tôi mới triển khai dạy học đến quần chúng. Tiểu trấn Thang Trì có hai mươi ngôi làng, một con đường chính, cư dân bốn mươi tám ngàn người. Ba mươi Thầy cô giáo này được chia ra đến mỗi ngôi làng để dạy, vào trong từng nhà mỗi nông dân để dạy. Chúng tôi vốn nghĩ ba năm mới nhìn thấy thành quả, thật có thể làm được thay đổi phong tục, đã chuyển hoàn toàn phong khí xã hội trở lại. Không ngờ chỉ ba tháng, từ tháng giêng năm 2006 bắt đầu, dạy đến tháng tư, tròn ba tháng thì đã xem thấy thành tích.

Nhóm Thầy cô này vô cùng vui sướng, bởi vì tôi giao cho họ là ba năm, đâu có ngờ chỉ ba tháng mà lương tâm của con người đã được thức tỉnh rồi, chân thật giống như con người nằm ngủ đã tỉnh trở lại vậy. Lương tâm hiện tiền, không bằng lòng làm việc bất thiện; nghĩ đến việc bất thiện, chính mình bị lương tâm cắn rứt. Phong khí của toàn bộ xã hội thay đổi rồi. Chúng tôi xem thấy thì hoan hỉ vô hạn, không ngờ rằng con người lại dễ dạy đến như vậy, đáng tiếc không có người dạy. Thế nhưng người dạy phải đích thân làm được thì mới có thể có được hiệu quả. Nếu bạn dạy người khác mà bạn chỉ dạy người khác làm, chính mình không làm được thì người khác không tin tưởng, sẽ không đạt được hiệu quả. Nhất định phải làm được. Ví dụ như nói bạn vào trong gia đình nông dân dạy con cái của họ phải hiếu thuận cha mẹ, sớm tối phải biết thăm hỏi cha mẹ. Bạn làm cho chúng xem, đối với cha mẹ đều là hành lễ chào cúi sâu chín mươi độ; đối với việc ăn uống của cha mẹ thì chăm sóc họ, ăn cơm thì bạn xới cơm cho họ, khi uống trà thì bưng trà cho họ, cung cung kính kính bưng mời họ; khi họ mệt thì an ủi họ, thỉnh thoảng lại đấm lưng cho họ, khi trời tối, ăn cơm xong thì rửa chân cho họ. Các Thầy cô thảy đều làm, làm cho con cái trong gia đình họ xem, con cái trong nhà họ cũng bị cảm động, phụ huynh cũng cảm động. Cảm động điều gì? Sao tôi không dạy được con cái tôi; con cái thì nói, sao con không thể làm được. Đây là thân giáo!

Tôi nói với nhóm Thầy cô này: Khổng Tử dạy học thành công rồi, Thích Ca Mâu Ni Phật dạy học thành công rồi, vì sao thành công? Trước hết làm được, sau đó mới đi dạy thì người ta tin tưởng, người ta tiếp nhận giáo huấn của mình. Nếu bản thân bạn chỉ dạy người khác mà chính mình chưa làm được thì người khác sẽ hoài nghi, không tin tưởng. Cho nên tôi nói rất đơn giản, làm được rồi sau mới có thể dạy người khác, đây là Thánh nhân, đây là Phật Bồ Tát. Nói được rồi, chính mình lập tức đi làm được, đây là Hiền nhân. Nói được mà không làm được thì đây gọi là gạt người. Tôi nói ba loại Thầy cô này, các bạn muốn làm loại nào? Phải nên làm Phật Bồ Tát, phải nên làm Thánh Hiền. Thật hiếm có, ba mươi mấy Thầy cô đúng thật là họ học Thánh học Hiền, cho nên mới làm được thành công như vậy. Thật sự học Nho, thật sự học Phật, học Phật phải giống như Thích Ca Mâu Ni Phật, học Nho phải giống như Khổng Tử, phải giống Mạnh Tử. Thời gian rất ngắn, hiệu quả tuyệt vời, thành công rồi.

Cuối tháng năm, đầu tháng sáu, cô Dương báo cáo thành quả ở bên đó cho tôi. Chúng tôi được an ủi vô cùng, thật không ngờ tới. Lúc đó chúng tôi nghĩ làm thế nào giới thiệu việc này cho Liên Hợp Quốc. Kết quả không ngờ sau hơn hai tháng, đại khái hơn một tháng rưỡi, vào tháng bảy, Liên Hợp Quốc đến tìm chúng tôi. Đây là Tổ tiên phù hộ, đây không phải là sức mạnh của con người. Mặc dù chúng tôi đã có hơn tám lần tham gia Hội Nghị Hòa Bình của Liên Hợp Quốc, nhưng chưa từng có mối quan hệ trực tiếp với Liên Hợp Quốc. Họ đến để tìm chúng tôi, cơ hội của chúng tôi chín muồi rồi, đã mang thành tựu này ở Thang Trì để tuyên bố tại Liên Hợp Quốc, nói với họ phương pháp này có thể hóa giải được xung đột, có thể xúc tiến an định xã hội, thế giới hòa bình. Những thầy cô này vì hòa bình của cả thế giới này mà gầy công lớn, lập nghiệp lớn, thật là hiếm có. Chúng ta học thì phải thật làm, không có gì khác, chỉ cần thật làm thì không có ai mà không thành công.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật