Phật Học Vấn Đáp


Chúng xuất gia phát tâm học tập, trước hết có cần đến Trung Tâm Văn Hóa Thang Trì để học tập không ?
Xin hỏi chúng xuất gia phát tâm học tập theo Lão pháp sư, trước hết có cần đến Trung Tâm Văn Hóa Thang Trì để học tập không?

8/14/2022 8:38:41 AM

Vấn đề này là như thế này, ý niệm này của tôi, nguyên do khởi lên là vào năm 2006, sau khi thăm Đại học Luân Đôn, Cambridge ở nước Anh trở về, tôi cảm thấy sâu sắc rằng nền Hán học trên thế giới thiếu Lão sư giỏi, chuyên gia học giả thì không thiếu nhưng không thấy Thánh Nhân, Hiền Nhân. Học thuật truyền thống của chúng ta là giáo dục Thánh Hiền, mục đích dạy học là thành Thánh, thành Hiền, không phải là thành chuyên gia học giả. Cho nên trở về thì tôi nghĩ nếu chúng ta có cơ hội giúp một số người trẻ tuổi, họ có chí làm Thánh làm Hiền, chúng ta cần phải có nghĩa vụ giúp đỡ. Những người này đến đâu để học? Ban đầu tôi đã nghĩ đến, chúng tôi ở Trung tâm Thang Trì tuyển chọn những thầy cô có phẩm đức ưu tú, họ sẵn lòng làm Thánh làm Hiền, chúng tôi thành lập một học viện nhỏ để giúp đỡ họ. Mục đích, mục tiêu của chúng tôi là hi vọng họ ở Thang Trì dạy học ba năm, ba năm mọi người xem thấy đức hạnh của những người này, việc dạy học của những người này đều đáng được thán thán, họ có nguyện làm Khổng Tử, có nguyện làm Phật Bồ Tát, nên chúng tôi có nghĩa vụ phải toàn tâm toàn lực giúp đỡ họ. Ý niệm này là khởi lên như vậy.

Đối với việc theo tôi học giảng Kinh, giảng Kinh không khó, bạn xem chúng tôi đã làm thí nghiệm ở Singapore, ba tháng là học được rồi, không khó chút nào. Mà khó nhất là ở đâu? Khó nhất là làm sao cắm xuống được bốn cái gốc, điều này chúng tôi không giúp được, điều này hoàn toàn là việc của bản thân mỗi người, Phật cũng không giúp được. Thật sự phải tự mình phát tâm, ta muốn làm Phật, ta muốn làm Bồ Tát thì bạn cần phải có bốn cái gốc này. Nhiều năm đến nay khiến chúng tôi cảm nhận sâu sắc được nhiều đồng học Phật tại gia không làm được Thập Thiện Nghiệp Đạo, cũng nhiều đồng học xuất gia không làm được “Sa Di Luật Nghi”. Phải y theo tiêu chuẩn của Phật pháp, không làm được Thập Thiện Nghiệp thì không phải là đệ tử tại gia, không làm được “Sa Di Luật Nghi” thì không phải đệ tử xuất gia. Cho nên Thích Ca Mâu Ni Phật đều không có đệ tử tại gia, xuất gia. Ai muốn thật sự phát tâm làm đệ tử của Thích Ca Mâu Ni Phật thì phải làm được Thập Thiện Nghiệp. Vì sao không làm được Thập Thiện Nghiệp? Chúng tôi nghĩ đến người trước đây rất dễ làm được, người hiện nay không làm được, chính là không có giáo dục nền tảng, khiến chúng tôi liên tưởng đến ba cái gốc Nho Thích Đạo. Nho Thích Đạo ở nước ta là nền tảng của văn hóa truyền thống, tuy một mà ba, tuy ba mà một, trên hình thức có Nho Thích Đạo, trên thực tế thì nó hòa thành một thể. Hiện nay không nhìn thấy nữa, một trăm năm trước đây, Đạo Sĩ họ đọc Kinh Phật, họ đọc Tứ Thư Ngũ Kinh, họ đều hiểu. Người học Nho, họ cũng đọc Kinh Phật, họ cũng đọc Lão Tử, Trang Tử. Pháp sư trong nhà Phật nhất định biết đọc Tứ Thư Ngũ Kinh, “Lão Tử”, “Trang Tử” là khóa trình bắt buộc phải đọc, cho nên họ thông suốt. Cái gốc này rất sâu, nền tảng rất sâu dày, cho nên họ có thể thành tựu, có thể trở thành Đại Đức Tổ Sư một đời. Nếu ba cái gốc này mất hết thì đây là giả, không phải thật. Cho nên ngày nay Phật giáo đang suy, chúng ta nhất định phải tìm cho ra nhân tố suy vong là ở đâu, vì sao lại suy, suy ở đâu, chúng ta mới có phương pháp để cứu giúp.

Nếu nói ba cái gốc Nho Thích Đạo lỗi thời, đây là di sản của thời đại Phong kiến, hiện nay cần phải phế trừ nó, có rất nhiều người đề xướng quan điểm như vậy. Vậy chúng ta hãy xem hiệu quả, chúng tôi ở Thang Trì làm thí nghiệm chỉ có một cái gốc, không phải là ba cái gốc; một cái gốc này mà đã sinh ra hiệu quả, vậy thì bạn phải hiểu là hiệu quả của cả ba cái gốc lớn biết bao. Đây là nền tảng thật sự của xã hội an định, dân tộc hòa mục ở nước ta suốt năm ngàn năm qua, những thứ này không còn nữa thì xã hội liền động loạn. Dùng phương pháp gì để an định lòng người, để khôi phục hòa bình cho xã hội? Có thể tìm được một thứ như vậy để thay thế thì đương nhiên tốt rồi! Chúng tôi cầu còn không được. Không tìm được thì thí nghiệm những thứ của Tổ tiên xưa một chút, có hiệu quả, nó sinh ra tác dụng. Đích thân chúng tôi chính là thị hiện sống. Chúng tôi ở trong xã hội nhiều năm nay, không bị cuốn theo dòng chảy của xã hội là dựa vào điều gì? Chính là dựa vào cái gốc này. Cái gốc này đã sinh ra hiệu quả ở trên thân chính chúng tôi, cho nên chúng tôi làm thí nghiệm ở Thang Trì cũng đã sinh ra hiệu quả như vậy. Chứng minh đây là chân lý, chân lý vượt qua thời gian, vượt qua không gian, bất luận để ở nơi nào cũng làm được thông suốt, bất luận ở nơi nào cũng được người hoan nghênh. Hiện nay, đại biểu các nước của tổ chức UNESCO Liên Hợp Quốc còn muốn đến Thang Trì tham quan, muốn đến tận nơi để khảo sát, đây là sự việc tốt. Tôi nghe nói Chính phủ của chúng ta cũng đồng ý rồi, đây là một việc tốt. Hi vọng họ đến xem, hi vọng họ đem giáo dục Luân lý, Đạo đức, Nhân quả của văn hóa truyền thống đi tuyên dương trên toàn thế giới. Nếu thực sự có thể thực hiện thì chúng tôi tin là thế giới này có thể khôi phục an định hòa bình.

Trích từ:  Học Phật Vấn Đáp. Hòa Thượng Thích Tịnh Không


Thẻ
Xuất Gia       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật