Phật Học Vấn Đáp


Tại sao đại a la hán mục kiền liên không thể tránh khỏi tai nạn?
Tụng kinh niệm Phật và làm thiện đích xác là công đức vô lượng, vậy có thể tiêu trừ tai nạn không? Tại sao Đại A la hán Mục Kiền Liên không thể tránh khỏi tai nạn?

8/6/2022 9:12:10 AM
Tai nạn là quả báo khổ, tất nhiên có nguyên nhân từ trước. Tiêu tai có thể phân thành ba loại: diệt hết, chuyển thành nhẹ và chế phục. Trước nói loại thứ nhất, có câu kệ rằng: “Tội nếu sanh thì đem tâm sám hối, tâm tạo tội đã mất thì tội cũng không còn”. Đó chính là ý nghĩa nghiệp tận tình không, tìm tâm cũng không thể được, tội còn chỗ nào để sanh khởi? Không còn tội thì làm sao có tai nạn? Nay nói loại thứ hai, kinh Kim cang có nói: “Nếu đọc tụng kinh này mà bị người chê cười, thì tội nghiệp đời trước của người này đáng ra bị đọa vào ác đạo, nay do bị chê cười nên tội nghiệp đời trước được tiêu diệt”. Thứ ba là tụng kinh, niệm Phật, làm việc thiện với tâm dõng mãnh, nên hạt giống tạo tội trong thức thứ tám không sanh khởi. Như kinh Phổ môn có nói, niệm danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm hóa giải tai nạn, cho đến mười niệm vãng sanh trong Quán kinh, đó gọi là chế phục tai nạn. Sau khi Mục Kiền Liên bị hại có nói với tôn giả Xá Lợi Phất rằng: Tội đời trước của tôi rất nặng. Do đây có thể nhận ra rằng, trường hợp Mục Kiền Liên thuộc loại thứ hai, tai nạn chuyển thành nhẹ. Tôn giả đã chứng quả biết tiền kiếp của mình, ngài cam tâm nhận chịu để chấm dứt hậu quả nghiệp lực chính mình.
 
Trích từ:  Phật Học Vấn Đáp Về Tịnh Độ. Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Đức Trí


Thẻ
Niệm Phật        Tụng Kinh        Công Đức        Thập Niệm       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật