Phật Học Vấn Đáp


Thuyết địa ngục chẳng qua cũng chỉ để khuyên người tránh ác làm thiện mà thôi, lẽ nào lại là có thật?

9/12/2022 8:13:59 PM

Cõi dương gian cũng có lao ngục, vì sao riêng ở cõi âm lại không có?

Đức Phật tuy khuyên người làm thiện nhưng lẽ nào vì thế mà nói dối, lừa gạt người sao?

Ông Vương Long Thư có nói rằng: Người đời nói dối có hai nguyên do, một là để tranh lấy điều lợi, hai là để tránh né điều hại.

Đức Phật xem địa vị của Vua Trời Đế Thích như chiếc giày rách, xem vàng ngọc châu báu như gạch ngói đá sỏi, thế thì có điều lợi nào để tranh lấy?

Phật xem đao kiếm cắt xẻo thân thể chỉ như vẽ vào hư không, lửa dữ thiêu đốt thân hình chỉ như thiêu đốt hình ảnh, thế thì có điều hại nào phải tránh né?

Cho nên, không chỉ là Phật không nói dối, mà là chẳng cần phải nói dối để làm gì cả.

Thuở xưa, trong vô số kiếp về trước, Đức Thế Tôn từng nơi Thế Giới này làm vị Thiên Vương Cõi Trời Đao Lợi, tên là Thiện Nhật Quang Minh, còn Thế Giới này lúc ấy tên là San Hô Trì. Khi ấy, đức Thiên Vương nhìn xuống cõi Diêm Phù Đề thấy người người đều ưa thích việc giết hại, liền hiện xuống hóa hình làm quỷ dạ xoa, đến chỗ con người đòi hỏi thức ăn.

Mọi người đều kinh hãi, liền hỏi muốn ăn gì, quỷ dạ xoa đáp: Ta chỉ ăn thịt những kẻ giết hại thôi. Rồi Ngài đến những nơi lò mổ sát sinh, biến hóa ra các hình nhân trông như thật, xé xác mà ăn. Mọi người thấy thế đều kinh sợ, tất cả đều xin giữ giới không giết hại nữa.

Qua câu chuyện ấy, Đức Phật có dạy rằng: Ta tuy hóa độ được vô số Chúng Sinh bằng cách ấy, nhưng do quả báo của việc nói dối và đe dọa Chúng Sinh nên khi ta ngồi dưới cội Bồ Đề sắp thành quả Phật thì bị Thiên Ma Ba Tuần cùng với chúng ma kéo đến khủng bố, muốn cho ta rối loạn mà không thể chứng đạo Bồ Đề. Theo chuyện này mà xét thì biết Đức Phật không hề nói dối về chuyện có cảnh giới địa ngục.

Trích từ:  An Sĩ Toàn Thư Khuyên Người Bỏ Sự Giết Hại. Chu An Sĩ | Dịch Giả :Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến


Thẻ
Phóng Sanh       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật