Phật Học Vấn Đáp


Vua Lương Vũ Đế xả thân vào Chùa cũng là xả bỏ cả thiên hạ. Có đúng không?
Người đời sau khi luận về cuộc đời Lương Vũ Đế đều cho rằng việc ông ta xả thân vào Chùa cũng là xả bỏ cả thiên hạ. Tôi cho rằng việc ấy là không thể chấp nhận được.

9/12/2022 8:19:02 PM

Từ xưa đến nay, từ kẻ phàm ngu cho đến Bậc Thánh Hiền, chưa từng có ai là không xả bỏ thân mạng: Ba tấc hơi còn, muôn việc tính, Một phút vô thường, vạn sự thôi. Người đời sau tuy cười chê việc Vũ Đế xả thân, nhưng thật không biết rằng chính tấm thân của mình đây từ lâu cũng đã xả bỏ. Như bản thân ông, hôm nay hết sức cho rằng việc xả thân của Vũ Đế là sai lầm, thật không biết rằng trong tương lai cũng nhất định có một ngày rồi ông cũng phải xả thân mà thôi.

Kẻ hủy báng Phật thì xả thân trong địa ngục, kẻ hủy báng Chánh Pháp thì xả thân trong cảnh giới Ngạ Quỷ, kẻ hủy báng Tăng Già thì xả thân trong các loài Súc Sinh, chỉ e lúc ấy dù muốn được xả thân nơi Chùa Đồng Thái như Võ Đế cũng không thể được.

Căn cứ theo các sách Cựu giám, Tăng sử, Kim thang biên, đều thấy chép rằng, vào năm đầu niên hiệu Đại Thông, sau khi xây dựng vừa hoàn thành Chùa Đồng Thái, Lương Võ Đế đích thân đến Chùa xả thân vào ở trong Chùa ba ngày, các quan lớn nhỏ trong triều đều tùy ý thí xả tiền bạc, cúng dường vào Chùa.

Đến năm đầu niên hiệu Trung Đại Thông, Đế lại đích thân đến Chùa Đồng Thái, vì Đại Chúng giảng giải đề Kinh Đại Bát Niết Bàn, lần này không phải là Vua đến xả thân.

Người đời cho rằng Võ Đế ba lần xả thân, điều đó sai lầm, lại còn thêm vào mấy chữ làm nô dịch, lại cho rằng quần thần phải mang nhiều tiền đến chuộc Vua ra khỏi Chùa, thật không khỏi rơi vào chỗ văn chương thêm thắt, lệch lạc hủy báng.

Than ôi, vào thời đức Khổng Tử mà kẻ chép sử đã không có người hoàn toàn trung thực, làm sao có thể mong đợi những sử quan của thời suy mạt lại không tùy theo lòng dạ người đời mà khen chê thêm bớt?

Trích từ:  An Sĩ Toàn Thư Khuyên Người Bỏ Sự Giết Hại. Chu An Sĩ | Dịch Giả :Cư Sĩ Nguyễn Minh Tiến


Thẻ
Phóng Sanh        Luận       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật