Phật Học Vấn Đáp


Nước An Lạc có mấy loại trang nghiêm mà gọi là Tịnh Độ?

4/21/2023 8:54:30 AM
Nếu y theo kinh, căn cứ theo nghĩa của Kinh thì bốn mươi tám nguyện của Bồ Tát Pháp Tạng chính là sự thể này. Xem bài tán thì đủ rõ, không cần phải nói lại nữa. Nếu y theo luận Vô Lượng Thọ, thì do hai loại thanh tịnh, nhiếp hai mươi chín loại trang nghiêm được thành tựu. Hai loại thanh tịnh này là: một, thanh tịnh thuộc khí thế gian, hai là thanh tịnh thuộc chúng sinh thế gian.  

Thanh tịnh thuộc khí thế gian có mười bảy loại trang nghiêm được thành tựu:  
  • Một là tướng của cõi nước kia hơn hẳn đường ba cõi.  
  • Hai là nước này rộng lớn, lượng như hư không không có giới hạn.  
  • Ba là do từ chính đạo đại từ bi và thiện căn xuất thế của Bồ Tát mà khởi lên.  
  • Bốn là trang nghiêm bằng quang minh thanh tịnh, và viên mãn.  
  • Năm là sẵn đủ tính chất trân bảo hạng nhất, có đủ bảo vật kỳ diệu.  
  • Sáu là quang minh trong sạch thường chiếu thế gian.  
  • Bảy là bảo vật ở nước kia mềm mại, người chạm vào thích thú.  
  • Tám là ngàn vạn hoa báu trang nghiêm ao hồ; điện báu, lầu gác báu, đủ loại cây báu, với quang minh đủ màu, hiện ảnh thế giới; vô lượng võng báu che hư không; chuông treo bốn mặt thường ngân âm pháp.  
  • Chín là ở trong hư không tự nhiên thường mưa xuống hoa trời, áo trời, hương trời huân ướp khắp mà trang nghiêm.  
  • Mười là quang minh của trí huệ Phật chiếu trừ si ám.  
  • Mười một là phạm thanh khai ngộ nghe xa khắp mười phương.  
  • Mười hai là thiện lực của Phật A Di Đà, pháp vương vô thượng, trụ trì.  
  • Mười ba là do từ tịnh hoa của Như Lai mà hóa sinh.  
  • Mười bốn là yêu thích vị Phật pháp, thiền tam muội là món ăn.  
  • Mười lăm là vĩnh viễn lìa các khổ thuộc thân, tâm, thọ lạc không gián đoạn.  
  • Mười sáu là cho đến danh từ hai thừa, người nữ và căn khuyết, cũng không hề nghe đến.  
  • Mười bảy là chúng sinh có các thích muốn nào, đều tùy tâm như ý, không thứ nào không đủ.  
Mười bảy loại như thế vậy, đó gọi là thanh tịnh thuộc khí thế gian.  

Thanh tịnh thuộc chúng sinh thế gian có mười hai loại trang nghiêm được thành tựu:
  • Một là đài hoa bằng vô lượng trân bảo vương lớn và vi diệu dùng làm Phật tòa.  
  • Hai là vô lượng tướng tốt, vô lượng quang minh trang nghiêm thân Phật.  
  • Ba là Phật với biện tài vô lượng tương ưng với cơ mà nói pháp, đầy đủ rõ ràng, khiến người thích nghe, mà người nghe ắt tỏ ngộ, lời lẽ không nói xuông.  
  • Bốn là trí huệ chân như của Phật ví như hư không, chiếu rõ tổng tướng và biệt tướng của các pháp, tâm không phân biệt.  
  • Năm là do chúng người, trời bất động mà trang nghiêm rộng lớn, ví như núi Tu Di hiển chiếu giữa bốn biển lớn, tướng pháp vương gồm đủ.  
  • Sáu là thành tựu quả vô thượng, bằng còn không ai bằng được, huống gì là hơn.  
  • Bảy là bậc thầy điều ngự của người trời trượng phu, đại chúng cung kính vây quanh như chúa sư tử với sư tử vây quanh.  
  • Tám là các công đức do bổn nguyện lực của Phật trang nghiêm và trụ trì, ai gặp sẽ không luống qua, mà khiến được mau đầy đủ tất cả biển công đức. Bồ Tát chưa chứng tịnh tâm rốt cuộc được chứng pháp thân bình đẳng, cùng với Bồ Tát tịnh tâm, và Bồ Tát địa tiền, rốt cuộc cùng được tịch diệt bình đẳng.  
  • Chín là các chúng Bồ Tát của nước An Lạc, thân không động đậy mà đến khắp mười phương, ứng hóa đủ loại, tu hành như thật, thường làm Phật sự.  
  • Mười là thân ứng hóa như thế của Bồ Tát trong tất cả mọi thời không trước không sau, mỗi tâm mỗi niệm phóng quang minh lớn, trọn đến khắp được thế giới mười phương, giáo hóa chúng sinh bằng đủ loại phương tiện, do tu hành mà thành tựu, diệt trừ khổ não cho tất cả chúng sinh.  
  • Mười một là các Bồ Tát này nơi tất cả các thế giới chiếu không sót một đại hội nào của chư Phật, cúng dường, cung kính, tán thán vô lượng rộng lớn không sót một công đức nào của chư Phật Như Lai.  
  • Mười hai là các Bồ Tát này ở nơi các chỗ không có Tam Bảo trong tất cả các thế giới ở mười phương sẽ trụ trì và trang nghiêm bằng biển lớn công đức Phật Pháp Tăng bảo, hiện bày khắp chỗ khiến thấu hiểu, để tu hành như thật. Những thứ ấy gồm tám loại công đức trang nghiêm thuộc Pháp Vương được thành tựu, và như thế là bốn loại công đức trang nghiêm thuộc Bồ Tát được thành tựu. Đó gọi là thanh tịnh thuộc chúng sinh thế gian. Cõi nước An Lạc đủ hai mươi chín loại công đức trang nghiêm như thế được thành tựu, nên gọi là Tịnh Độ.
Trích từ:  Lược Luận An Lạc Tịnh Độ Nghĩa. Nguyên Ngụy Huyền Trung Tự sa-môn Đàm Loan | Dịch Giả :Hòa Thượng Thích Nhất Chân



Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật