Phật Học Vấn Đáp


Nhất tâm trên thực tế không phải là chuyện dễ thì làm sao vãng sanh cực lạc?
Pháp môn niệm Phật về phương diện lý luận thì vạn người tu vạn người đắc, bên cạnh còn ghi lại nhiều vị Đại đức vãng sanh. Nhưng về tổng thể mà xét thì vạn người tu chỉ có một người đắc. Bởi vì trọng điểm là nhất tâm, trên thực tế không phải là chuyện dễ. Chúng sanh trong thời mạt pháp có căn cơ sai biệt, trí tuệ cạn cợt khó đạt được nhất tâm. Mọi người chẳng qua nương pháp niệm Phật gieo trồng thiện căn mà thôi, rất khó ra khỏi luân hồi. Do đó, Tịnh độ so với các pháp môn khác chẳng có điểm nào là thù thắng?

8/5/2022 7:02:39 PM
Vấn đề nhất tâm có hai cấp độ phân biệt, đó là tạm thời và vĩnh viễn. Người niệm Phật lâu dài thì đắc thượng phẩm, trung gian có gián đoạn thì đắc trung hạ phẩm. Tuy là các cảnh giới này khó đắc, nhưng nếu như thâm tín niệm Phật, thường khởi niệm Phật thì lúc lâm chung không bị quên, tâm không điên đảo, tức được vãng sanh. Trong kinh nói nhất tâm bất loạn là dạy người cái tiêu chuẩn cao, như vậy mới dễ nắm chắc vấn đề vãng sanh. Phần đông người không được vãng sanh họ không có niềm tin chân thật, nguyện lực không tha thiết; niệm niệm thường gián đoạn, không thường khởi niệm Phật, tâm không ổn định, lúc đông lúc tây, buông lung bất định, do vậy không có duyên vãng sanh. Tu các pháp môn khác phải đoạn tận mê hoặc, minh tâm kiến tánh thì mới thành tựu, như thế gọi là “khó hành đạo”. Tu Tịnh độ cần thúc liễm thân tâm, nhất tâm niệm Phật thì cảm ứng Phật lực, tức được đới nghiệp vãng sanh, cho nên nói là “dễ hành đạo”. Cổ đức nói: “Không qua ba kiếp tu phước huệ, chỉ dùng lục tự xuất càn khôn”. Nếu đem các pháp môn mà so sánh, làm sao có được điểm thù thắng như vậy?
Trích từ:  Phật Học Vấn Đáp Về Tịnh Độ. Lão Cư Sĩ Lý Bỉnh Nam | Dịch Giả :Thượng Tọa Thích Đức Trí


Thẻ
Niệm Phật        Tịnh Độ        Vãng Sanh        Luận        Luân Hồi       

Câu Hỏi Ngẫu Nhiên


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật