Skip Navigation LinksHome > Pháp Bảo > Khai Thị Phật Học > Khong-Tu-Tay-Minh-Sat-Sanh-La-Khong-Co-Toi-Phai-Vay-Khong-Bach-Duc-The-Ton...?

Không Tự Tay Mình Sát Sanh Là Không Có Tội Phải Vậy Không Bạch Đức Thế Tôn...?
Đại Sư An Thế Cao | Dịch Giả :Hòa Thượng Thích Đức Niệm

A-Nan lại bạch Phật rằng: Có người không phải tự tay mình sát sanh, không tự tay mình sát sanh là không có tội, phải vậy không, bạch đức Thế Tôn?

Phật giảng về tội khinh trọng của nghiệp sát.

Phật dạy rằng: Sai khiến người làm việc sát sanh tội nặng hơn là tự mình làm? Vì sao? Bởi vì, hoặc là kẻ nô tì, người ngu muội, trẻ con, hạng thấp hèn không biết tội phước, hoặc là bị quan quyền sai sử chứ không phải tự ý xuất phát làm việc sát sanh. Do đó, tuy mắc tội sát sanh, nhưng tâm và việc chẳng đồng, khinh trọng khác biệt. Sai khiến người sát sanh là cố ý phạm, âm thầm ôm lòng ngu ác, thích thú tự tay sát hại sanh mạng chúng sanh, như thế thiếu mất từ tâm, khi dối Tam Bảo, lừa đảo lương tâm, tổn thương sanh mạng, tội nặng không biết đường nào!

Phật dạy tạo nghiệp sát oán thù không dứt.

Sát sanh tạo nghiệp oán thù tương báo, đời đời phải gánh chịu oan ương, không thể đoạn dứt, hiện đời bất an, thường gặp phải tai họa hung hiểm.

Khi bỏ thân người thì phải đọa vào địa ngục, được ra khỏi địa ngục lại đọa vào súc sanh, bị người làm thịt. Cứ thế ba đường tám nạn số vạn ức kiếp thịt mình cung cấp cho người, chưa có lúc nào dứt, thân chịu khốn khổ, phải ăn cỏ uống nước mương rạch.

Loài súc sanh cầm thú hiện nay trong đời, đều do tạo nhân đời trước, khi làm người thì vô đạo bạo ngược, ám hại tổn thương sanh mạng, không tin nhân quả, do vậy mà ngày nay phải cái quả báo như thế. Đời đời làm việc oán thù thì phải bồi thường cho nhau, đồng tánh linh mà mang thân khác biệt, tội sâu như vậy đó.
 

Trích từ: A Nan Vấn Sự Phật Cát Hung Kinh
Báo Lỗi Đánh Dấu Đã Đọc

Thẻ

Phóng Sinh
Hòa Thượng Thích Thiện Huệ

Phóng Sinh Và Từ Thiện
Hòa Thượng Thích Thiện Huệ

Đại Sư Liên Trì Phổ Khuyến Giới Sát Phóng Sanh
Cư Sĩ Mao Lăng Vân cung kính kết tập

Khuyên Giữ Giới Sát Sanh
Đại Sư Linh Phong Ngẫu Ích Trí Húc

Phóng Sinh Hay Phóng Tử...?
Pháp Sư Viên Nhân

Phóng Sinh
Pháp Sư Đạo Thế